Skip to main content

Lesson 29_April 07, 2019

Lesson 29:

A) Cách viết email:
Email 1:
Hi Mr A,
As discussed on the phone this morning, District A agreed to the way of planting Tamarinds at every interval of 10 meters all the way down the street  D2 on either side thereof, instead of paying  attention merely to the total of trees to be planted as per the previous way. Obviously going this way will be to our benefit, but in the same breath maybe give rise to some issues not in our interest as follows:
Giống như đã được thảo luận qua điện thoại sáng nay, Quận A đã đồng ý với cách thức trồng cây me dọc hết con đường D2 ở khoảng cách 10m là 1 cây ở cả 2 bên đường, thay vì theo cách thức cũ là chỉ quan tâm đến tổng số Cây me phải trồng không thôi. Rõ ràng làm theo cách này sẽ có lợi cho chúng ta, nhưng đồng thời cũng có thể làm phát sinh ra 1 vai vấn đề không có lợi cho chúng ta như sau:
1)      To bring down the contract value drastically.
Giá trị của gói thầu này bị giảm mạnh
2)      Difficulty (in) hiring equipment to gauge the distance between the two next trees to be planted  :    
 Khó khăn trong việc thuê mướn thiết bị để đo khoảng cách chính xác giữa 2 cây được trồng.
Regards,
Nguyen Van B
Vocabulary:
+ Something gives rise to something else = 1 cái gì đó làm phát sinh 1 cái gì khác.
+ Something arises = 1 cái gì đó phát sinh
+ In the same breath = đồng thời, cùng lúc (tuy giống như "at the same time" nhưng thường dùng để chỉ 2 hay nhiều sự việc có tính chất trái ngược nhau).
+ The two next trees = 2 cây nằm kề nhau.
+ The next two trees = 2 cái cây tiếp theo sau 1 cái cây khác.
+ To someone's benefit = in someone's interest = theo hướng có lợi cho 1 ai đó, theo cách có lợi cho 1 ai đó.
Email 2:
Hi Mr A,
I am sorry for letting your email go unanswered/ unreplied so long, as a result of somehow having had something go wrong with my email account over the last 3 days. As agreed on the phone this morning, we are holding a meeting at my office at 10am tomorrow. Please let me know if/whether the timing works for you.
 Tôi xin lỗi vì đã không trả lời email của bạn lâu như thế, vì email của tôi trong 3 ngày vừa qua tự nhiên bị trục trặc. Theo như sự đồng ý sáng nay qua điện thoại, 10 giờ sáng mai chúng ta sẽ có 1 cuộc họp tại văn phòng của chúng tôi. Vui lòng cho tôi biết việc chọn thời gian như thế có thuận tiện cho anh không?
Regards,
Nguyen Van B.
Vocabulary:
+ To hold a meeting = tổ chức 1 cuộc họp.
+ That timing will work for s.o = That timing will suit s.o = việc chọn thời gian như thế sẽ thuận tiện cho 1 ai đó.
+ That time will work for s.o = That time will suit s.o = thời gian đó sẽ thuận tiện cho 1 ai đó.
Email 3:
Hi Mr A,
Further to your email dated March 27, 20109 on the job of enlisting a few of more competent staff members to enhance our business  strength,  I am now dropping some lines to keep you informed of the development  thereof.
Tiếp theo email của anh đề ngày 27 tháng 3, năm 2019 về việc tuyển thêm 1 vài nhân viên có năng lực tốt để tăng thêm sức mạnh cho công ty chúng ta, bây giờ tôi viết vài dòng để cho anh cập nhật về diễn tiến của quá trình tuyển dụng này.
To our expectation, Ms D made it talking a couple of leading experts from the companies  at the cutting edge in this trade out of working for their present companies into joining us. This is seeing our company at a  turning point.
Đúng như mong đợi của chúng ta, Ms D đã thành công trong việc thuyết phục được vài chuyên gia hàng đầu tại các công ty đứng đầu trong ngành này bỏ việc tại các công ty của họ để tham gia công ty chúng ta. Điều này sẽ giúp công ty chúng ta đang ở  bước ngoặt mới.
 Attached please see the organization chart of our company prepared by Mr B with the update of the aforesaid would-be newcomers for your information.
Vui lòng xem bảng sơ đồ nhân lực đính kèm với sự cập nhật các nhân sự mới sắp đến đã được nhắc đến ở trên để cho anh có thông tin.
Regards,
Tran Van N.
Vocabulary:
+ To talk s.o into doing s.t = to persuade s.o to do s.t  (tham khảo lesson 5)
+ To talk s.o out of doing s.t = to dissuade s.o from doing s.t (tham khảo lesson 5).
+ At the cutting edge of/in s.t = At the leading edge of/in s.t = đang ở vị thế dẫn đầu về lĩnh vực gì.
+ Turning point = bước ngoặt.
+ Her would-be company = công ty tương lai của cô ấy.
Email 4:
Hi Mr A,
Further to our conversation on the domestic issues with regard to water quality, electrical safety and the location of your would-be house on February 16, 2019 I am now writing to elaborate on my point.
Tiếp theo cuộc nói chuyện của chúng ta vào ngày 16 tháng 2 năm 2019 về các vấn đề sinh hoạt dân dụng liên quan đến chất lượng của nước, việc an toàn điện và vị trí của căn nhà tương lai của bạn, bây giờ tôi viết thư này để nói rõ hơn ý của tôi.
Firstly, when it comes to water quality in the event of using river water for domestic usage,  it is advisable to take the water upstream of where the pool of  rural girls sitting washing their clothes everyday for fear of having to get polluted, contaminated and unhigenic  water as with the case of taking the water downstream thereof.  On the other hand, In the event of using running water, it helps a lot to install a filtering means technically called strainer upstream of water tap, but downstream of the water meter in order to filter most of the impurities out of the water before use.
Trước hết, liên quan đến vấn đề về chất lượng nước, trong trường hợp sử dụng nước sông làm nước sinh hoạt, tốt hơn nên lấy nước ở phía trên nguồn so với chỗ mà 1 đám con gái ở quê đang ngồi giặt đồ hàng ngày, vì sợ rằng sẽ lấy phải nước bị ô nhiễm và mất vệ sinh như trong trường hợp lấy nước ở phía dưới nguồn so với chỗ đó. Trong trường hợp khác nếu như sử dụng nước máy, sẽ rất có lợi nếu như lắp đặt thiết bị lọc nước, trong kỹ thuật thiết bị này được gọi là “strainer” ở phía trên (nguồn) so với vòi nước, nhưng lại ở phía dưới (nguồn) so với đồng hồ nước để lọc hầu hết các tạp chất ra khỏi nước trước khi sử dụng.
Secondly, as far as the electrical safety is concerned it pays to equip the  two most used electrically protective means, technically called CB which is short for circuit breaker  and  isolator , upstream of the lighting switch or power socket outlet, yet  downstream of the power meter.
Hai là, liên quan đến vấn đề an toàn điện, nên trang bị 2 loại thiết bị bảo vệ an toàn điện hay được sử dụng nhiều nhất, trong kỹ thuật 2 thiết bị này được gọi là CB (viết tắt của chữ “circuit breaker”) và dao cách ly (cầu dao điện), ở phía trên (nguồn) so với công tắc đèn hay ổ cắm điện, nhưng lại ở phía dưới (nguồn) so với đồng hồ điện.
And lastly, concerning the location to be picked for your would-be house, it is a best practice to have the house located upwind of such  sources of offensive smell/ odour as dust bin, pigsty, cowshed, horse stable, sheep stable, chicken cage, dog kennel, any kinds of animal barns, or the likeyou would otherwise be exposed to the  bad odours with your house downwind thereof.
Và cuối cùng là liên quan đến việc chọn vị trí cho ngôi nhà tương lai của bạn, cách tốt nhất là đặt căn nhà của bạn ở phía trên (nguồn) gió so với các chỗ tạo ra các loại mùi khó ngửi như  thùng rác, chuồng lợn, chuồng bò, chuồng ngựa, chuồng cừu, chuồng gà, chuồng chó, bất kỳ các nhà chứa gia súc hoặc các chỗ tương tựnếu không thì bạn sẽ phải đối diện với các mùi khó chịu nếu như nhà của bạn nằm ở phía dưới (nguồn) gió so với các chỗ đó.
Should you find any points remain unclear, just feel free to drop me an email on it.
Nếu như bạn thấy có điểm nào vẫn còn chưa rõ thì cứ tự nhiên gởi cho tôi 1 email về việc đó
Regards,
Nguyen Van B
Vocabulary:
+ A pool of rural girls = 1 đám con gái ở quê.
+ The like = những cái tương tự, những điều tương tự.
+ As far as s.t is concerned = when it comes to s.t = regarding s.t = concerning s.t = về vấn đề gì, liên quan đến vấn đề gì.
Email 5:
Subject:  Takeaways from the meeting with the client
Chủ đề: đôi điều rút ra được từ cuộc họp với chủ đầu tư (khách hàng)
Hi Mr A,
I am hereby dropping some lines to keep you informed of what the client did complain to us.
Bây giờ tôi viết vài dòng để cho anh nắm được thông tin về những gì mà khách hàng đã phàn nàn chúng ta.
First of all the client claimed that we so far have had our consultant go their own way coming up with something like a couple of half-baked solutions and then submitted  them first hand to the client without our prior thorough reviews. And as a result, our persons in charge appeared to be not equipped well enough to explain, uphold or defend these solutions anytime being questioned or challenged by client.
Trước hết, khách hàng cho rằng chúng ta hồi giờ đã để mặc cho công ty tư vấn của chúng ta muốn làm gì thì làm, và họ đã tìm ra được 1 vài giải pháp nửa vời rồi sau đó nộp thẳng trực tiếp cho khách hàng mà chúng ta không hề kiểm tra kỹ trước khi nộp. Và hậu quả là các nhân viên phụ trách của chúng ta có vẻ lơ mơ giống như là không được trang bị đầy đủ thông tin để có thể giải thích hay bảo vệ các giải pháp đó mỗi khi bị khách hàng hỏi hay chất vấn.
And then they wanted to know why a lot of their high-importance flagged emails to us somehow went unnoticed and unanswered time and time again.
Tiếp theo khách hàng muốn biết tại sao hết lần này đến lần khác nhiều email quan trọng của họ đã gởi cho chúng ta không được chú ý, và không được phản hồi.
Lastly the client want us to pay due attention to keeping track of what our consultant are doing as well as make time sitting down with the consultant in due course, brainstorming  some good solutions as deliverables  to their satisfaction.
Cuối cùng khách hàng muốn chúng ta cần chú ý đúng mức đến việc theo dõi những gì công ty tư vấn của ta đang làm, cũng như dành thời gian để ngồi lại với công ty tư vấn tại các thời điểm phù hợp để cùng nhau động não tìm ra các giải pháp tốt đúng ý của khách hàng, và các giải pháp này chính là sản phẩm để nộp cho họ.
That's all what I take away from the meeting.
Đó là những gì tôi rút ra được từ cuộc họp đó.
Attached please find the meeting minutes for your information.
Vui lòng xem biên bản cuộc họp đã được đính kèm để cho anh có thông tin
Regards,
Nguyen Van B
Vocabulary:
+ High-importance flagged emails = các email được đánh dấu/gắn nhãn/ xếp vào loại có tính chất quan trọng cao.
+ To pay due attention to s.t = chú ý đúng mức đối với 1 cái gì.
+ To keep track of s.t = theo dõi, theo dấu vết của 1 cái gì đó.
+ To brainstorm s.t = to put heads together to come up with s.t = cùng nhau động não để tìm ra 1 cái gì đó (2 cấu trúc này chỉ dành cho 1 nhóm người, không sử dụng cho 1 người riêng lẻ).
Ex: 
They are supposed to brainstorm a fire-sure solution to the issue within this week = They are supposed to put their heads together to come up with a fire-sure solution to the issue within this week = họ có nghĩa vụ phải cùng nhau động não để tìm ra 1 giải pháp chắc chắn thành công cho vấn đề đó trong vòng tuần này.
+ To think hard = động não, suy nghĩ nhiều (cấu trúc này dành cho 1 người riêng lẻ).
Ex:
He is supposed to think hard to come up with a fire-sure solution to the issue within this week =
anh ấy có nghĩa vụ phải động não để tìm ra 1 giải pháp chắc chắn thành công cho vấn đề đó trong vòng tuần này.
+ Takeaway (n) = thức ăn/ nước uống mua để mang đi, không được dùng ngay tại chỗ bán; điều rút ra được từ 1 bài học, 1 cuộc họp, hay 1 cái gì đó tương tự.
+ What can you take away from that lesson? = bạn có thể rút ra được những gì từ bài học đó.
+ He took a great lesson away from that failure = anh ấy đã rút ra được 1 bài học lớn từ thất bại đó.

Email 6
Subject: Tips for driving safely
Về việc: Các gợi ý cho việc lái xe an toàn.
Hi Mr A,
In reply to your email dated January 25, 2019 on seeking advice on how to drive safely, I am now dropping some lines as tips for your reference.
Để trả lời cho email của bạn đề ngày 25 tháng 1 năm 2019 về việc tìm kiếm lời khuyên làm thế nào để lái xe an toàn, bây giờ tôi viết vài dòng gợi ý để cho bạn tham khảo.
1) Stay focused:
Luôn luôn tập trung:
Every time getting behind the wheel, nothing else but driving must be of your top concern. It's best to be aware of your surroundings, all the way from the moment you pull out (of your house) into the traffic until as you make a turn pulling out of the traffic back into your house. Never get distracted by anything else.
Bất cứ khi nào ngồi sau tay lái, thì việc lái xe phải là việc mà bạn quan tâm nhất chứ không phải bất cứ chuyện gì khác. Tốt nhất là bạn nên có nhận thức rõ ràng về mọi thứ xung quanh bạn, suốt từ khi bạn lái xe ra khỏi nhà và tham gia vào giao thông, cho đến khi bạn cua ra khỏi đường giao thông và trở lại vào trong nhà. Đừng bao giờ bị làm cho phân tâm bởi bất cứ việc gì khác.
2) No multi-tasking:
Không được làm nhiều việc cùng 1 lúc:
No texting nor checking messages, no talking on the phone, no eating, no watching TV while driving since doing so will distract your focus from the road. In the case you have to do so, it's advisable to pull over (to the curb) first, and only pull out (of the curb) back into the traffic once you are done with these things, doing so will cut out any kind of distraction.
Không được nhắn tin hay kiểm tra tin nhắn, không được nói chuyện điện thoại, không được ăn hay xem TV khi đang lái xe, bởi vì làm như thế sẽ làm bạn mất tập trung vào con đường. Trong trường hợp bạn phải làm như thế, thì bạn nên tấp xe vào lề đường trước, và chỉ tham gia giao thông trở lại 1 khi đã làm xong các việc đó, làm như thế sẽ giúp cho bạn không còn bị phân tâm.
3) Pay due attention to what other drivers may do:
Chú ý đúng mực tới những gì mà các tài xế khác có thể làm:
To stay in control and not to put your fate in the hands of other drivers, it pays to anticipate what other drivers may do, such as to make judgement as to when other drivers may pull into your lane in front of you, or when they may pull up short in front of you. Doing so will leave you less likely to be caught off guard and have enough time to react properly.
Để điều khiển được tình huống và không đặt số phận của bạn vào tay những tài xế khác, bạn nên dự đoán hành động các tài xế đó có thể làm, ví dụ như phán đoán xem khi nào thì các tài xế khác có thể đi vào làn đường của bạn, hay khi nào họ sẽ dừng gấp trước đầu xe của bạn. Làm như thế sẽ giúp cho bạn ít co khả năng bị bất ngờ và có đủ thời gian để phản ứng kịp thời.
More to the point do look out for aggressive drivers so far known as traffic hazards, anytime spotting a certain driver from afar speed aggressively and tend to pull past you but there is not much space between the two vehicles it is better to pull over (to the curb) if possible.
Một ý nữa cần được thêm vào là bạn nên coi chừng mấy tài xế chạy rất hăng lâu nay được coi như là các hung thần xa lộ, bất cứ khi nào nhận thấy từ xa 1 tài xế nào đó đang chạy ở tốc độ rất cao và có ý định qua mặt bạn, nhưng không gian giữa 2 xe quá ít thì tốt hơn là bạn nên tấp xe vào lề nếu như có thể.
Last but not least, it is helpful to be aware of where the intersections between the railway lines and roads are, especially at points near railway station(s) whereby a lot of trains pull into and pull out of the station(s) every single hour posing a big danger of collision.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, thật là có ích nếu như nhận thức được vị trí của những giao lộ giữa đường sắt và đường xe hơi, đặc biệt là ở những điểm gần với các nhà ga, nơi mà có nhiều tàu lửa vào ga và rời ga mỗi giờ, tạo ra 1 nguy cơ va chạm lớn. 
4) Stay alert:
Luôn luôn tỉnh táo:
As we know no driving under influence (DUI) allowed by law since it will adversely affect your sense of judgement and your reaction to potential risks. To stay alert  never drive under the influence of alcohol, stimulants, or drugs whether precription ones or over-the-counter ones which are known for acting strongly on your nerves , and not to drive while sleepy or drowsy either, therefore it is best to rest up before hitting the road.
Như chúng ta đã biết việc lái xe khi bị ảnh hưởng bởi rượu bia không được luật pháp cho phép, vì nó ảnh hưởng xấu đến khả năng phán đoán và phản ứng của bạn đối với những rủi ro tiềm tàng. Để luôn luôn tỉnh táo, bạn không nên lái xe sau khi uống các chất có chất cồn, các chất kích thích, hay uống các loại thuốc bất kể là thuốc có kê toa hay không kê toa được biết là có tác dụng mạnh lên hệ thần kinh của bạn, và cũng không được lái xe khi đang buồn ngủ hay đang ngái ngủ (cảm giác vẫn còn thèm ngủ do ngủ chưa đủ giấc), vì thế tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ trước khi lên đường.
5) Strictly observe traffic law and good practices:
Tuân thủ luật giao thông và các cách lái xe tốt 1 cách triệt để
There are a lot of good practices to follow by way of observing the traffic law, such as not to pull out of one lane into another lane without signaling or with too short notice, leaving other nearby driver(s) not enough time to react or apply the brakes; not to cut into or cut out of one line of in-motion vehicles at high speed; not to suddently slam on the brakes to bring up short in front of the other vehicle; not to pull backward to pick up a dropped stuff while on the road.
Có nhiều cách lái xe tốt để bạn làm theo để tuân thủ luật giao thông, như không được lái xe ra khỏi 1 làn đường nào đó để vào 1 làn đường khác mà không bật đèn xi-nhanh hay là với sự báo trước quá ngắn, làm cho các tài xế khác ở gần không có đủ thời gian để phản ứng hay là để thắng xe lại; không được chen vào hay chen ra 1 hàng xe nào đó đang di chuyển với tốc độ cao; không được thắng đột ngột để dừng xe thình lình ngay trước đầu 1 xe khác; không được chạy lùi để nhặt 1 vật bị rớt khi đang tham gia giao thông.

Well, so much for now,  I think these tips is informative enough for you, should you need further information just let me know.
Chà tôi đã viết nhiều quá rồi, tôi nghĩ các gợi ý này đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn rồi, nếu như  bạn cần thêm thông tin thì hãy cho tôi biết

Regards,

Nguyen Van B.







Comments

Popular posts from this blog

Lesson 1_June 6, 2017

Introduction (giới thiệu): Đối tượng học viên:  Tài liệu này dành cho những người đã được học tiếng Anh ở trường, hoặc có trình độ Anh Văn tương đương với bằng A. Mục đích:   giúp cho người học dễ dàng và nhanh chóng nắm vững và sử dụng thành tiếng Anh theo kiểu tự nhiên (Idiomatic English) giống như người bản xứ của các nước nói Tiếng Anh, chứ không phải là loại TA theo kiểu special English (loại TA đã được làm cho đơn giản hóa quá nhiều dành cho những người không thuộc các nước nói TA). Cách học:   + Các định nghĩa quan trọng nhất về ngữ pháp và cấu trúc câu được tập trung chủ yếu ở 4 bài đầu tiên, do đó 4 bài đầu tiên là 4 bài khó nhất và nhàm chán nhất, tài liệu này gồm tất cả là 77 bài học. + Đọc các định nghĩa trước, sau đó đọc các câu ví dụ để hiểu cách ứng dụng của các định nghĩa đó, đọc càng nhiều câu ví dụ thì càng dễ hiểu các định nghĩa. + Để cho người học dễ hiểu, thì các câu ví dụ trong các bài học ở sau thường được chú thích là phải tham khảo 1 định ng

Lesson 15_October 01, 2017

Lesson 15 Local authorities: chính quyền địa phương **Thank you for your presents/ gifts last week, they were really to my liking/ taste = Cảm ơn những món quà tuần trước của bạn, chúng thực sự đúng ý của tôi. **In order to have our business flourish/ prosper, we have no ways else but to get things done to all clients' satisfaction = để cho công việc làm ăn của chúng ta thịnh vượng, chú ta không còn cách nào khác là phải thực hiện công việc của mình sao cho thỏa mãn mọi khách hàng. ** This project is designed to pertinent international codes or standards = dự án này được thiết kế theo các quy chuẩn hay tiêu chuẩn quốc tế phù hợp. + To one's liking = đúng ý ai. + To one's taste = hợp gu ai, hợp với sở thích của ai. + To s.o's satisfaction = làm cho ai đó thỏa mãn. + To some code/ standard = theo quy chuẩn/ tiêu chuẩn nào đó. + Code = quy chuẩn, là những tiêu chí bắt buộc phải tuân theo bởi pháp luật khi thực hiện 1 dự án hay 1 công việc nào đó. + St

Lesson 4_July 16, 2017

Lesson 4 A man is known by his friend/ A man is known by the company he keeps = nhìn bạn biết người I will come to stay with you as company during your stay in HCM city = Tôi sẽ đến ở với bạn cho vui/cho có bạn trong suốt thời gian bạn ở Tp. HCM. Can I keep you company during my stay in HCM city? = Bạn có thể đến ở chung với tôi cho vui trong suốt thời gian tôi ở Tp.HCM hay không? He’s always turning on the radio every morning for company = Anh ấy luôn luôn mở radio mỗi sáng cho có bạn (Dùng thì tiếp diễn là để nhấn mạnh, xem mục I.C.3 của lesson 1). They are always quarelling all the day (Dùng thì tiếp diễn để mạnh, xem mục I.C.3 của lesson 1). (These days Mr X appears to have something on his mind. Perhaps he recently has learnt that his son had got into / is keeping bad company with some thugs/scoundrels in the neighbourhood = Dạo này Mr. X có vẻ lo lắng về 1 vấn đề gì đó, có lẽ gần đây ông ấy biết là con của mình đang giao du với bọn côn đồ/ bất lương trong xóm). + Phâ